Giỏ hàng

Mùa thu hoạch đẹp nao lòng người ở Thổ Nhĩ Kỳ

DulichChauau.tours - Nếu bạn đã từng mê đắm những cánh đồng hoa hướng dương đầy sắc vàng rực rỡ, cánh đồng hoa oải hương tràn ngập màu tím mộng mơ thì bạn nên đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch vào mùa thu hoạch hoa, nông sản, các cánh đồng sắc màu tuyệt đẹp ở đây sẽ làm trái tim không thôi rung động đấy.

1. Mùa thu hoạch hoa hồng Damask ở Isparta

mua thu hoach dep nao long nguoi o tho nhi ky anh 1

Cả một thảm hồng lung linh vào mùa thu hoạch hoa hồng ở Isparta

Mùa thu hoạch quan trọng và nổi tiếng nhất với các du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch giá rẻ những năm gần đây là mùa thu hoạch hoa hồng Damascena Mill ở thành phố Isparta.

Cứ vào mỗi tháng 5 hằng năm, cả thành phố Isparta đều tràn ngập mùi hoa hồng Damask thơm nồng, đứng ở đâu trong thành phố, bạn cũng ngửi được mùi hoa thoang thoảng và chẳng cần dùng đến nước hoa bạn có thể vẫn cảm giác được từng lỗ chân lông trên da mình đều tỏa ra mùi hoa hồng đấy.

Thổ Nhĩ Kỳ cung ứng đến 60% lượng tinh dầu hoa hồng trên thế giới nên đất nước này trồng rất nhiều hoa hồng và nơi được chọn trồng, sản xuất sản phẩm từ hoa hồng chủ yếu nhất ở Thổ là Isparta, lượng hoa hồng ở đây nhiều đến mức người ta gọi thành phố này là “vườn hồng quốc gia”.

Isparta sử dụng phần lớn diện tích đất trong tổng diện tích 9.000 km2 của thành phố để trồng hoa hồng, các cánh đồng hoa được quy hoạch nối tiếp nhau tạo thành những khu vực trồng hoa rộng lớn nên đến mùa thu hoạch, đứng từ xa bạn sẽ nhìn thấy màu hồng của hoa Damask trải dài đến tận chân trời tạo nên khung cảnh mỹ lệ như chốn bồng lai.

Cũng vì vẻ đẹp quá “xuất sắc” như thế nên mỗi năm hàng chục ngàn lượt du khách bất chấp khoảng cách địa lý quyết đến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 để được tận mắt chiêm ngưỡng những khóm hồng đua sắc dưới nắng vàng rực rỡ.

Khi đến vườn hồng Isparta ngoài việc được ngắm hoa, chụp ảnh, bạn cũng có thể tự mình hái hoa từ trang trại, thăm quan các nhà máy sản xuất các sản phẩm được làm từ hoa hồng Damask như tinh dầu, nước hoa hồng, nước hoa…

Nếu bạn cũng hứng thú với mùa thu hoạch hoa hồng Damask, hãy đến Isparta vào tháng 5 – 6 mỗi năm nhé, “vườn hồng quốc gia” sẽ luôn chào đón bạn đến khám phá đấy.

2. Mùa thu hoạch nho ở Urgup, Cappadocia

mua thu hoach dep nao long nguoi o tho nhi ky anh 2

Những chùm nho đen bóng tuyệt đẹp dưới nắng chiều ở Urgup

Cappadocia nức tiếng đó đây với các ngọn núi đá hình nấm kỳ lạ, thành phố trong lòng đất và du lịch khinh khí cầu nhưng ít ai biết Cappadocia là trung tâm sản xuất rượu vang quan trọng của miền Trung Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nơi đây người dân trồng rất nhiều nho nên mỗi khi đến mùa thu hoạch, các cánh đồng nho trĩu nặng những chùm nho đen, xanh bóng lưỡng, mộng nước tạo nên bức tranh điền viên chân thành, tuyệt sắc đến khó tả.

Du khách nào mê ngắm nho, ăn nho nên đến vùng này du lịch vào mùa thu hoạch từ tháng 9 – 10, bởi lúc này, người Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng còn tổ chức lễ hội thu hoạch nho sôi động, sự kiện mùa thu quan trọng nhất trong khu vực tại Ugrup. Đến đây, bạn có thể tha hồ thưởng thức rượu vang trong dịp lễ hội này đấy.

Bên cạnh đó, nếu bạn tham gia tour du lịch thu hoạch nho thì ngoài thưởng thức rượu vang, bạn còn được trải nghiệm quá trình làm Pekmez, 1 loại siro, giống như mật đường là một loại gia vị truyền thống của Thổ được làm từ nho, bắt đầu từ bước đi thu hoạch nho tại cánh đồng rồi rửa, nấu Pekmez dùng các phụ nữ bản địa.

Sau đó vào bữa trưa bạn sẽ được thưởng thức những món ăn được làm từ nguyên liệu tươi ngon được lấy từ cánh đồng, vườn của người dân ở đây. Quá thú vị bạn nhỉ, muốn tham gia không nào!

3. Mùa thu hoạch hoa hướng dương ở Thrace

mua thu hoach dep nao long nguoi o tho nhi ky anh 3

Cánh đồng hoa hướng dương đẹp như đồ họa ở Thrace

Hướng dương là một trong những cây trồng lấy dầu quan trọng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 75% lãnh thổ ở khu vực Châu Âu được người Thổ sử dụng để trồng cây hướng dương.

Chính vì thế chẳng có gì lạ khi đến mùa thu hoạch hướng dương từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9, nhiều vùng lãnh thổ của đất nước Gà Tây phủ đầy “mặt trời nhỏ” tạo nên khung nền rực rỡ sắc vàng là background yêu thích của các cô nàng là fan của mùa hè.

Để chọn một nơi ngắm hoa hướng dương vào mùa thu hoạch tuyệt nhất, người đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tự túc nên chọn đến Thrace, với điều kiện khí hậu vô cùng phù hợp cho cây hướng dương sinh trưởng nên Thrace trồng rất nhiều loại cây lấy dầu này và khi đến mùa thu hoạch, hoa hướng dương khỏe mạnh, căng tràn sức sống tỏa sáng ở muôn nơi.

Vẻ đẹp của những “cô dâu tóc vàng thiên nhiên” tại Thrace cực kỳ quyến rũ, theo các nhiếp ảnh gia địa phương, họ chỉ cần sử dụng máy ảnh và tận dụng ánh sáng tự nhiên ở đây là đã đủ để tạo nên những bức ảnh tuyệt đẹp cho các khách hàng của mình.

Hằng năm vào mùa thu hoạch, Thrace đón rất nhiều lượt khách thăm quan các cánh đồng hoa hướng dương, chính quyền địa phương cũng “có tâm” hỗ trợ các công ty và người dân phát triển hướng du lịch này nên bạn muốn ngắm cảnh, chụp hình với đồng hoa hướng dương, chỉ cần liên hệ công ty du lịch là dễ dàng có một chuyến đến nơi này rồi nhé.

4. Mùa thu hoạch olive ở Ayvalık

mua thu hoach dep nao long nguoi o tho nhi ky anh 4

Olive nặng trĩu cành vào mùa thu hoạch Ayvalık

Đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch vào tháng 11, bạn đừng bỏ qua mùa thu hoạch cây olive, loại cây nông nghiệp đã có niên đại đến 40.000 năm, rất phổ biến ở đất nước nửa Á nửa Âu.

Trang trại olive vào mùa thu hoạch, phủ đầy màu xanh lá cây, sắc tím cùng màu vàng nhẹ nhàng tạo nên “thế giới xanh” dịu dàng, xinh đẹp, đứng giữa trang trại olive bạn sẽ cảm thấy mình như ngã vào trong dòng sông olive mềm mại, dễ chịu. Nếu bạn yêu sắc màu olive thì nên đến Ayvalık ngay.

Đây là một thị trấn nằm ven biển thuộc tỉnh Balıkesir là nơi đầu tiên nghĩ đến việc sản xuất dầu olive ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thế kỷ thứ 19, trị trấn có đến hơn 100 máy ép dầu olive sản xuất được 1 triệu kg dầu olive hàng năm nên lượng cây trồng, trang trại olive ở đây khá nhiều.

Lễ hội thu hoạch olive cũng thường được tổ chức tại Ayvalık, lễ hội có kết hợp nhiều hoạt động thương nghiệp, ẩm thực hấp dẫn, bạn sẽ choáng ngợp với sự vui nhộn, thú vị của lễ hội này đấy.

5. Mùa thu hoạch nghệ tây ở Safranbolu

mua thu hoach dep nao long nguoi o tho nhi ky anh 5

Đồng hoa nghệ tây tím ngắt 1 màu ở Safranbolu vào mùa thu hoạch

Nghệ tây Saffron là loại thảo dược đắt nhất thế giới và ở đâu trồng nó nhiều nhất? Chính là Safranbolu ở tỉnh Kastamonu, Thổ Nhĩ Kỳ, thành phố được đặt theo tên của nghệ tây.

Vào mùa thu hoạch, lễ hội Saffron cũng sẽ được tổ chức, tại nơi đây bạn sẽ không ngừng xao xuyến trước vẻ đẹp của những bông hoa màu tím nhạt dễ thương và muốn “nuốt luôn cả lưỡi” trước các món ăn ngon tuyệt được làm từ Saffron, ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ phong phú để làm bạn thích thú trong suốt quảng thời gian trải nghiệm mùa thu hoạch thảo dược quý giá.

Saffron được trồng vào tháng 8 – 9, thu hoạch diễn ra vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12, quá trình khá nhanh chóng vì hoa nghệ tây thường nở vào bình minh và bắt đầu tàn trong ngày, thời gian từ chớm nở đến nở hẳn của hoa chỉ trong 1 – 2 tuần.

Nên bạn muốn ngắm hoa nghệ tây, trải nghiệm việc thu hoạch cũng như tìm hiểu về quá trình sản xuất các sản phẩm được làm từ Saffron, hãy đến Safranbolu vào mùa thu hoạch. Những người nông dân nhiệt tình sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin thú vị, bạn cũng có thể mua “tận gốc” các sản phẩm Saffron với giá phải chăng ở đây nhé.

>> xem thêm: Cẩm nang du lịch - Tour Thổ Nhĩ Kỳ

back to top