Giỏ hàng

Hierapolis thành phố linh thiêng của Pamukkale

DulichChauau.tours - Thành phố cổ Hierapolis thuộc thị trấn nổi tiếng Pamukkale là nơi du lịch nổi tiếng tại đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Thành cổ này còn được biết đến với biệt danh “Thành phố linh thiêng” bởi chiều dài lịch sử mà nó sở hữu. Cả thị trấn và thành cổ đều được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Thành cổ Hierapolis và thị trấn nằm trên đỉnh đồi Pamukkale ở thành phố cùng tên thuộc tỉnh Denizli. Thành cổ này được hình thành vào thế kỷ II trước công nguyên. Bên dưới của thành phố là thác nước canxi trắng xóa, với tổng chiều dài, rộng, cao lầm lượt là 2.700 m, 600 m, 160 m. Những con suối địa nhiệt trĩu nặng muối canxi chảy qua các gờ cao nguyên, suốt nhiều thiên niên kỷ đã tạo nên một chuỗi nhũ đá, thác nước canxi trắng với một loạt các lòng chảo bậc thang đẹp ngoạn mục. Cái tên Hierapolis trong tiếng La Mã có nghĩa là “thành phố linh thiêng”. Sở dĩ thành phố mang ý nghĩa như vậy là do nơi đây được đầu tư xây dựng nhiều đền đài lớn. Tính đến triều đại của Augustus, hình ảnh của thành phố đã chính thức được mô tả trên đồng tiền. Chính vì lẽ đó mà người ta xem đây là vùng đất thánh kể từ thời vua Pergamon Eumenes II lập nên. Sau quãng thời gian dài, trải qua các cơn địa chấn phá huỷ, thành cổ ngày nay chỉ có thể giữ lại và bảo tồn một số công trình tiêu biểu như: nhà tắm, khu nghỉ dưỡng của vua chúa, quý tộc, nhà hát,...

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 9

Nước suối theo thời gian chảy xuống làm trắng đá vôi đọng lại, lâu dần hình thành các nhũ đá, thác nước và đổ xuống thung lũng, tất cả tạo thành một vùng trắng như suối tuyết, tầng tầng lớp lớp như các nấc thang dẫn lối đến chốn bồng lai tiên cảnh. Dòng nước suối đọng lại tạo thành những hồ suối khoáng xanh ngắt hòa cùng khung cảnh hùng vĩ giữa núi rừng đặc sắc khiến cho các du khách tưởng như thể mình đang tắm giữa thiên đàng.

Các khu nhà tắm được xây dựng bằng những khối đá lớn chứ không phải xi măng như nhiều người lầm tưởng. Pamukkale hay còn được gọi là “Lâu đài bông” được biết đến từ cả nghìn năm trước, bởi quy hoạch du lịch từ rất sớm với việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng khoáng nóng.

Theo các tài liệu xưa để lại, các nguồn khoáng này được dẫn vào bể và có khả năng chữa các bệnh huyết áp cao, bệnh tim, bệnh thấp khớp, các vấn đề về tuần hoàn, rối loạn thần kinh, chứng bệnh về tiêu hóa, kiệt sức, bệnh về mắt, bệnh ngoài da... Tại khu vực này có khoảng 17 suối nước nóng nhiệt độ từ 35 độ đến 100 độ C.

Pamukkale trong tiếng Anh có nghĩa là “Cotton Castle”, dịch ra là “Lâu đài bông”, được mệnh danh là kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới của người Thổ Nhĩ Kỳ và được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1988. Pamukkale nằm tại thành phố Denizli, Tây Nam của Thổ Nhĩ Kỳ và cách Istanbul khoảng 650km.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 1

Theo truyền thuyết cổ xưa, có một cô gái trẻ xấu xí và không ai muốn cưới cô ấy về làm vợ. Vì quá xấu hổ và buồn bã, cô đã quyết định tự tử và buông mình vào hồ nước ở đây nhưng cô đã không chết. Dòng nước khoáng tự nhiên đã vô tình biến cô trở thành một cô gái rất xinh đẹp và cô đã thu hút được sự chú ý của chúa tể vùng Denizli khi ông đi ngang. Ngay lúc đó, vị chúa đã đem lòng yêu cô gái trẻ và cưới cô làm vợ ngay sau đó. Do đó người dân ở đây cũng tin vào sức mạnh làm đẹp của nguồn nước này.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 2

Theo các nhà sử học, khi nhận ra công dụng của dòng suối khoáng, người Roma đã tiến hành xây dựng thành phố ngay trên đỉnh đồi Pamukkale mang tên Hierapolis (thành phố linh thiêng). Thời điểm đó người dân Roma thường đến đây để xoa dịu phiền não, đau đớn, nhiều người thậm chí còn về đây ở ẩn và chết cũng tại đây. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, hầu như Hierapolis chỉ còn lại những tàn tích với nơi được bảo tồn tốt nhất là nhà hát lộ thiên.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 3

Nhìn từ xa Pamukkale trắng xóa cứ như một ngọn núi tuyết vậy. Trải dài 2.700m trên dốc núi, Pamukkale được hình thành và tạo nên bởi lớp đá trầm tích, hay còn gọi là Traventine. Trong quá trình bão hòa canxi và nước, trải qua nhiều kỷ nguyên, một chuỗi những thạch nhũ đá vôi trắng tinh, nằm xếp lớp với nhau liên tiếp, đã tạo nên kỳ quan thiên nhiên độc đáo bậc nhất cho vùng núi này.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 4

Chính những vũng nước suối đọng lại trong những "hồ nước thiên nhiên" này đã biến nơi này thành một spa thiên nhiên khổng lồ giữa bầu trời trong xanh. Mùi lưu huỳnh phảng phất trong gió, mùi của nước, mùi của đá,...tất cả như hòa quyện với nhau tạo nên một không gian êm đềm, thoải mái đến kỳ lạ.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 5

Để bảo tồn tính chất tự nhiên của Pamukkale, khi bước vào đây tham quan, du khách phải tháo giày dép và đi chân trần. Những ai chỉ có nhu cầu lội nước thường để giày dép ở đầu nguồn rồi quay lại. Người khác có thể cho giày dép vào túi nylon đi bộ một lèo xuống dưới chân núi để ra về.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 6

Khi đến với Pamukkale bạn nên chuẩn bị cho mình bikini hoặc đồ bơi để có thể tận hưởng thú vui đặc biệt ở đây. Bạn có thể lựa chọn cho mình nơi có nhiệt độ phù hợp với sở thích và ngâm mình tận hưởng cảm giác sảng khoái trong những bể nước xanh như ngọc ấy.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 7

Thời điểm lý tưởng nhất để đi tới Pamukkale là tháng Tư tới tháng Sáu hoặc tháng Chín tới cuối tháng Mười.

Hierapolis thanh pho linh thieng cua Pamukkale anh 8

>> xem thêm: Điểm đến hấp dẫn - Tour Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Mạc Vi

back to top